สวัสดีแฟนเพจทุกท่านค่ะ ช่วงนี้หลาย ๆ ท่านคงได้ยินข่าวเรื่องแก๊ง call center หรืออาจจะได้รับสายจากเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ ที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากองค์กรที่น่าเชื่อถือต่าง ๆ มาหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว หรือหลอกเอาเงินเราไปนะคะ

Release Date : 21-04-2022 00:00:00
สวัสดีแฟนเพจทุกท่านค่ะ ช่วงนี้หลาย ๆ ท่านคงได้ยินข่าวเรื่องแก๊ง call center หรืออาจจะได้รับสายจากเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ ที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากองค์กรที่น่าเชื่อถือต่าง ๆ มาหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว หรือหลอกเอาเงินเราไปนะคะ

การหลอกลวงผ่านโทรศัพท์ประเภทนี้ ภาษาอังกฤษเรียกว่า “voice phishing” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “vishing” ค่ะ วันนี้เพจเราเลยจะขอนำเรื่องราวที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมนี้ มาเป็นท้องเรื่องในการนำเสนอบทเรียนภาษาอังกฤษในระดับ B1 เลยนะคะ
 
ที่ทุกท่านได้เห็นจากในภาพ คือตัวอย่างการใช้ conversation strategies ในการแสดงความคิดเห็นค่ะ
 
โดยเมื่อเราจะพูดว่า “ฉันคิดว่า” นอกจากเราจะพูดว่า I think… แล้ว เรายังสามารถใช้ expressions เหล่านี้ได้ค่ะ
If you ask me, … / It seems like… หรือ It seems to me (that)… แล้วตามด้วยประโยคที่เป็นความเห็นของเราเพื่อแสดงว่า เราเห็นด้วยหรือคิดเช่นนั้นนะคะ เช่น
 
- If you ask me, you shouldn’t give her your personal information.
ผมคิดว่าคุณไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวกับเค้า
- I think the caller is a scammer.
ฉันคิดว่าคนที่โทรมาเป็นนักต้มตุ๋น
- It seems like there are so many vishing scammers nowadays.
ฉันคิดว่าทุกวันนี้มีนักต้มตุ๋นทางโทรศัพท์อยู่เต็มไปหมด
 
นอกจากนี้เราสามารถใช้ I don’t think… ตามด้วยประโยคข้างหลัง เพื่อแสดงว่าเราไม่ได้คิดเช่นนั้นค่ะ เช่น
- I don’t think she is from the bank.
ฉันไม่คิดว่าเค้าเป็นคนจากธนาคาร
 
ทุกท่านสามารถจดจำ expressions เหล่านี้ไปพูดเวลาที่ท่านต้องการจะแสดงความเห็นเรื่องราวต่าง ๆ ใน ในโอกาสต่อไปได้นะคะ