สวัสดีค่ะแฟนเพจ RTNLC ทุกท่าน วันนี้ ศภษ.ยศ.ทร.ขอนำเสนอไวยากรณ์น่ารู้เกี่ยวกับโครงสร้างและหลักการใช้ causative verbs หรือคำกริยาที่พูดเพื่อให้ผู้อื่นทำบางสิ่งบางอย่างให้หรือเน้นสิ่งที่ต้องการให้ผู้อื่นลงมือทำให้ คำกริยาเหล่านี้ได้แก่ get และ help

Release Date : 22-09-2022 00:00:00
สวัสดีค่ะแฟนเพจ RTNLC ทุกท่าน วันนี้ ศภษ.ยศ.ทร.ขอนำเสนอไวยากรณ์น่ารู้เกี่ยวกับโครงสร้างและหลักการใช้ causative verbs หรือคำกริยาที่พูดเพื่อให้ผู้อื่นทำบางสิ่งบางอย่างให้หรือเน้นสิ่งที่ต้องการให้ผู้อื่นลงมือทำให้ คำกริยาเหล่านี้ได้แก่ get และ help

เรามาลองศึกษาและทำความเข้าใจโครงสร้างและหลักการใช้ causative verbs กันค่ะ
โครงสร้างที่ 1 get + someone + to + verb หรือ have + someone + verb จะใช้เมื่อผู้พูดต้องการแสดงว่าใครคือคนที่ผู้พูดขอให้ทำบางสิ่งบางอย่างให้ เช่น
I get my younger brother to fix my car. ฉันขอให้น้องชายช่วยซ่อมรถให้
My older brother is an architect, so I’ll have him design and build my house. พี่ชายของฉันเป็นสถาปนิก ดังนั้น ฉันจะขอให้เขาช่วยดีไซน์และสร้างบ้านให้
จากโครงสร้างที่ 1 จะเห็นได้ว่า เมื่อใช้ have ในประโยคแล้วสามารถตามด้วยคนที่ผู้พูดขอให้ช่วยและ verb ได้เลย ไม่จำเป็นต้องใส่ to
โครงสร้างที่ 2 get/ have + something + past participle (v.3) จะใช้เมื่อผู้พูดเน้นสิ่งที่ถูกผู้อื่นลงมือทำให้ เช่น
I got my car fixed at my younger brother’s garage yesterday. ฉันเอารถไปซ่อมที่อู่ของน้องชายเมื่อวานนี้
I’m having my new house built now. บ้านใหม่ของฉันกำลังถูกสร้างอยู่
ข้อสังเกต : get และ have เมื่อใช้ตามโครงสร้างและหลักการใช้ causative verbs นั้น จะมีความหมายเหมือนกัน เพียงแต่ถ้าเราต้องการใช้คำกริยาทั้งสองคำนี้ตามโครงสร้างที่ 1 จะมีรูปแบบหรือ pattern ของประโยคแตกต่างกันเล็กน้อยค่ะ
ข้อมูลอ้างอิง
หนังสือ Touchstone ระดับ B2
https://www.trueplookpanya.com/.../con.../64256/-laneng-lan-